You are here:

Lễ Hiện Xuống: Xin Canh Tân Bộ Mặt Trái Đất

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 


Lễ Hiện Xuống:  Xin Canh Tân Bộ Mặt Trái Đất

Trong  Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống, chúng ta cùng lập đi lập lại  lời nguyện trong phần Đáp Ca:  “Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và xin canh tân bộ mặt thế giới!”

 

 

 

 

SUY NIỆM TIN MỪNG
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG  
(Ga.20,19-23)
***

XIN CANH TÂN BỘ MẶT THẾ GIỚI

19 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! " 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
__________

Suy Niệm

XIN CANH TÂN BỘ MẶT THẾ GIỚI

1. Hãy canh tân chính mình

Trong  Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống, chúng ta cùng lập đi lập lại  lời nguyện trong phần Đáp Ca:  “Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và xin canh tân bộ mặt thế giới!”

Canh tân là đổi mới. Thế giới hiểu theo thực tế là trần thế. Canh tân bộ mặt thế giới là canh tân "người trên trần thế". Lòng người không đổi mới thì thế giới làm sao đổi mời được.

Có một câu chuyện khá quen thuộc rất phổ biến trên Internet: “Đôi giầy cho vua”, nội dung như sau:

Ngày xưa, có một nhà vua trị vì vương quốc nọ rất thịnh vượng. Một hôm, ông quyết định vi hành đến những miền đất xa xôi của đất nước. Khi trở về cung điện, ông than phiền chân ông rất đau đớn vì lần đầu tiên đi một chuyến dài ngày như thế trên những con đường rất gồ ghề và lởm chởm đá vụn. Nhà vua ban lệnh cho mọi người phải phủ da thuộc lên khắp các con đường của vương quốc. Rõ ràng việc này cần hàng triệu bộ da bò và sẽ tiêu phí rất nhiều tiền của.

Một hầu cận thông minh, dũng cảm tâu với nhà vua:

- Sao bệ hạ lại dùng tiền một cách không cần thiết như thế? Sao bệ hạ không đo cắt một miếng da vừa với chân mình?

Nhà vua rất ngạc nhiên nhưng rồi ông chấp thuận gợi ý của người hầu cận để cho làm một “đôi giày” cho riêng mình.

Bài học vô giá từ câu chuyện này là: Để thế giới này trở thành một nơi hạnh phúc với mọi người, tốt hơn hết hãy thay đổi chính mình chứ  đừng thay đổi thế giới.

2. Đổi mới con người thế nào?

Có một bài viết trên Internet nêu lên những  một số ý tưởng về vấn đề này, xin được tóm tắt như sau:

Thay đổi và làm mới bản thân

Bạn hãy rũ bỏ những giá trị đã không còn gần gũi với con người và định hướng tương lai của bạn để làm mới bản thân.

1. Hãy kể một câu chuyện mới về chính bạn

 

Ảnh: Unsplash  (live)

Việc làm mới bản thân có thể bắt đầu bằng việc bạn tự viết nên một câu chuyện khác về chính mình. Câu chuyện đó chính là cách mà bạn thể hiện, cử xử và hành động khiến cho những người xung quanh bạn nhận ra rằng bạn đang thay đổi vì những giá trị mới mẻ và tích cực hơn.

2. Dọn dẹp cuộc sống của bạn

 

Ảnh: Unsplash (Do)

Hãy xem lại những kỉ niệm hay những món đồ không còn đồng hành cùng với giá trị hiện tại bên trong con người bạn. Một trong những bước tiếp theo trong quá trình làm mới bản thân chính là học cách vứt bỏ những giá trị xưa cũ không còn phù hợp cho việc đổi mới tích cực con người bạn.

Hãy nhớ rằng, cuộc đời luôn vận động và thay đổi, những điều đã xảy ra trong quá khứ đã làm đúng bổn phận và nghĩa vụ của chúng là cho bạn trải nghiệm và sự trưởng thành. Còn bây giờ, hãy dang rộng cách tay đón chào những điều mới mẻ, tích cực của cuộc sống

3. Cân nhắc về việc duy trì hay thay đổi công việc mà bạn đang làm

 

Ảnh: Unsplash (People)

Tại sao không làm một công việc mà chúng ta thực sự đam mê, thực sự yêu và thực sự được sống hết lòng cùng với nó.

4. Thay đổi ngoại hình

 

Ảnh: Unsplash (be)

Mặc cho nhiều người vẫn nói rằng không nên đánh giá ai đó qua vẻ ngoài, tuy nhiên, hình ảnh bên ngoài của bạn cũng thể hiện một phần cảm xúc và tâm trạng của bạn

Cách bạn làm mới bản thân thông qua vẻ ngoài cũng khiến người xung quanh nhận thấy nỗ lực của bạn. Và có thể, họ cũng sẽ đối xử với bạn khác đi một chút – đối xử với bạn như cách mà bạn muốn họ nhìn nhận.

5. Xây dựng sự tự tin

 

Ảnh: Unsplash (today)

Có thể bạn không biết, ngay cả những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới cũng có những lúc cảm thấy mất đi sự tự tin vốn có. Nữ hoàng nhạc Pop Beyoncé từng chia sẻ rằng, những lúc cô nghi ngờ về bản thân nhất, cô sẽ nghĩ tới Sasha Fierce. Sasha Fierce là hình mẫu lý tưởng của riêng Beyoncé – một phiên bản Beyoncé hoàn hảo, tự tin và quyến rũ do cô tự hình dung ra. Khi ấy, cô chỉ việc khoác lên mình bản ngã của Sasha Fierce và thể hiện bản thân mình như chính cách mà cô mong muốn.

3. Đời sống nội tâm.

Bài viết trên có thể giúp con người thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực.

- Biết kể một câu chuyện mới về mình nghĩa là mình không ngủ yên, biết thức tỉnh, biết làm việc, biết khám phá, không buông xuôi, luôn tìm những điều mới mẻ.

- Biết dọn dẹp cuộc sống của mình  nghĩa là biết phân biệt cái gì tốt, cái gì xấu. Cái gì cần, cái gì phải vứt đi. Trong dòng đời biết bao điều hòa lẫn mình phải biết gạn lọc.

 - Biết cân nhắc về việc duy trì hay thay đổi công việc mà mình đang làm là biết định hướng và dứt khoát với con đường của mình đã chọn.

- Biết thay đổi ngoại hình là biết thay đổi những gì bên ngoài cần thiết để đánh động bên trong tâm hồn không để việc làm đều đều tẻ nhạt đi đến nhàm chán cho bản thân và người khác.

- Biết xây dựng sự tự tin là biết tin vào bản thân không có sự lầm lẫn để thực hiện đến cùng việc làm mình đã chọn.

4. Nhận lấy Thánh Thần

Từ những suy tư trên, ta có thể hiểu thêm thế nào là một đời sống nội tâm được nhận lấy Thánh Thần.

- Để kể một câu chuyện mới về mình, trong Ơn Thánh Thần, ta không kể lể về công trạng mà mình làm được trong thói phô trương, khoe khoang, nhưng cảm tạ vì tất cả là sự khôn ngoan Thánh Thần ban cho.

- Biết dọn dẹp cuộc sống mình là biết sắp xếp, điều chỉnh lại cuộc sống mình, như chúng ta cũng thường nguyện cầu Chúa Thánh Thần "sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con".

- Biết cân nhắc về việc duy trì hay thay đổi công việc mà mình đang làm, là do ngọn gió Thánh Thần thổi cho ta nhận ra phương hướng khi ta cậy trông nương tựa và Ngài.

- Biết thay đổi ngoại hình là biết Canh Tân Cách Sống để diễn tả sống động Niềm Tin và Hình Ảnh Đức Ki-tô trong từng hoàn cảnh sống của cuộc đời. Công Đồng Vatican II là một thí dụ.

- Biết xây dựng sự tự tin là thái độ dứt khoát biết mình chọn lựa đúng nhờ Ơn Thánh Thần - Thần Chân Lý - để mạnh dạn sống chết với Niềm Tin. Như Thánh Phaolô xác tín: "Tôi biết tôi tin vào ai” (2Tm 1, 12)

5. Xin canh tân bộ mặt thế giới

“Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và xin canh tân bộ mặt thế giới!”

Chúng ta ai cũng biết ngày nay thế giới đang thế nào rồi.

Cùng với sự tục hóa của một thế giới hưởng thụ, tôn thờ của cải vật chất, và tự hạ thấp giá trị con người trong cuộc sống hạ đẳng đồi trụy, thế giới còn điêu đứng và đen tối trong hận thù, chiến tranh, bạo lực.

Chiến tranh nảy sinh từ lòng của người bị ô nhiễm bởi sự ích kỷ, kiêu ngạo và căm thù người khác. Người khác trở thành một “hình ảnh tiêu cực” và do đó phải xóa bỏ và loại trừ. Đó là “sự sai lầm về tương quan, tham vọng bá quyền, lạm quyền, sợ người khác, và sự khác biệt bị coi là một trở ngại” (Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Hoà bình 1/1/2020)

Tất cả đều "từ lòng người", và muốn "canh tân bộ mặt thế giới" trước tiên phải đổi mới lòng người. Xóa bỏ những thứ ô nhiễm "ích kỷ, kiêu ngạo, căm thù người khác", từ bỏ “sự sai lầm về tương quan, tham vọng bá quyền, lạm quyền, sợ người khác, và sự khác biệt bị coi là một trở ngại”

Tâm hồn mỗi người là một bông hoa đẹp thì thế giới mới là một rừng hoa đẹp.

Mỗi tâm hồn đều ngập tràn yêu thương thì thế giới mới trở nên một gia đình nhân loại yêu thương.

Chúa Giê-su đã truyền rao Giới Luật Yêu Thương, và Chúa Thánh Thần sẽ làm ngọn lửa tình yêu bùng cháy để thế giới có một bộ mặt mới Bình An và Hạnh Phúc trong Tình Yêu Thiên Chúa.

Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49)

Đó là khát vọng và là niềm tin của chúng ta, của nhân loại.

“Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và xin canh tân bộ mặt thế giới!”
 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Tiếng

 

Đang có 197 khách và không thành viên đang online

12785184
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần rồi
Tháng này
Tháng rồi
Tất cả
3922
17489
77340
12637346
264888
303367
12785184

Your IP: 3.17.74.9
Server Time: 2024-04-26 06:33:19